Trường THPT Trần Quang Khải không để học sinh nào không tham gia học trực tuyến.
Trường THPT Trần Quang Khải tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet.
SỞ GD&ĐT HƯNG YÊN TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI
Số: 142-KH-THPT TQK | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Khoái Châu, ngày 30 tháng 3 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN QUA INTERNET
Trong thời gian học sinh nghỉ học do dịch cúm Covid 19
|
Căn cứ vào Hướng dẫn số 793/BGDĐT-GDTrH ngày 12/3/2020 của Bộ GD&ĐT ; Căn cứ vào Hướng dẫn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 của Bộ GD&ĐT, Công văn số 461/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 17/3/2020 của Sở GDĐT Hưng Yên về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cơ sở GDPT, cơ sở GDTX trong thời gian học sinh tạm nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019 – 2020;
Căn cứ công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020.
Căn cứ vào điều kiện thực tế của trường THPT Trần Quang Khải,Ban giám hiệu nhà trường xây dựng Kế hoạch dạy học trực tuyến qua truyền hình, trực tuyến qua Internet như sau:
1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.1. Mục đích
- Giúp học sinh được học theo chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống Covid-19. Đặc biệt nâng cao chát lượng học của các em học sinh cả 3 khối, riêng khối 12 đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020.
- Phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình của giáo viên.
- Tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
1.2. Yêu cầu
- Đối với giáo viên: Phải có kỹ năng xây dựng và lựa chọn học liệu. Phải tích cực ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học, sử dụng cơ bản thành thạo các ứng dụng, phần mềm dạy học đã được tập huấn.
- Đối với học sinh: Phải có tài khoản trên Google, Facebook hoặc Zalo. Máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet. Tham gia học tập và hoàn thành làm bài kiểm tra đầy đủ theo hướng dẫn của giáo viên.
- Đối với Cha mẹ học sinh: Chuẩn bị các điều kiện cơ bản cho con em mình học trực tuyến, giám sát, hỗ trợ quá trình học của con mình. Phối hợp, hướng dẫn các con mình hoàn thành các yêu cầu của giáo viên.
2. ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG HỌC
2.1. Đối tượng
Toàn thể học sinh trường THPT Trần Quang Khải năm học 2019 – 2020.
2.2. Nội dung
Áp dụng trong việc ôn tập, dạy bài mới và đánh giá học sinh.
3. THỜI GIAN VÀ HÌNH THỨC DẠY
- Từ ngày 01/4/2020 đến ngày 12/4/2020: GV hướng dẫn cho HS ôn tập lại kiến thức cũ cần thiết. Đồng thời trong thời gian này, GV chuẩn bị học liệu phù hợp để áp dụng trong thời gian tiếp theo.
- Từ ngày 13/4/2020 đến ngày học sinh trở lại học tại trường: GV thực hiện dạy bài mới theo PPCT có thời khóa biểu của nhà trường.
4. YÊU CẦU VỀ BÀI HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Được xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS.
- Bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng HS.
- Được tổ chuyên môn thống nhất trước khi đưa vào sử dụng.
5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
5.1. Kiểm tra thường xuyên
- Trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet, GVBM trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS thông qua các hình thức kiểm tra được thống nhất trong tổ nhóm chuyên môn sao cho phù hợp, bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực và linh hoạt.
- Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua Internet được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại HS (theo TT58).
5.2. Kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ
Khi HS đi học trở lại, nhà trường tổ chức cho HS ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại HS.
6. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
6.1. Đối với lãnh đạo nhà trường
- Xây dựng kế hoạch dạy học, lên thời khóa biểu, theo dõi, chỉ đạo và hỗ trợ giáo viên thực hiện.
- Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các GV tích cực đổi mới, ứng dụng CNTT có hiệu quả.
- Thông tin đến CMHS và HS phương án dạy học trực tuyến của nhà trường trong thời gian HS nghỉ học ở trường vì Covid-19.
6.2. Đối với tổ chuyên môn
- Xây dựng kế hoạch dạy học trong thời gian dạy trực tuyến.
- Tổ chức rà soát chương trình, thống nhất nội dung và hình thức dạy học phù hợp với đối tượng HS (lưu ý phần giảm tải (CV số 5842/BGD&ĐT-GDTrH ngày 01/9/2011), phần tinh giản chương trình CV số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020).
- Triển khai tích cực việc đổi mới PPDH, ứng dụng CNTT trong dạy học. Hỗ trợ, chia sẻ về mặt chuyên môn giữa các thành viên.
- Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các GV tích cực đổi mới, ứng dụng CNTT có hiệu quả.
6.3. Đối với giáo viên giảng dạy
- Tích cực, chủ động, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT. Thực hiện cơ bản thành thạo các phần mềm, ứng dụng đã tập huấn để góp phần nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT và chất lượng dạy học.
- Xây dựng nội dung bài dạy và học liệu phù hợp. Dạy học trực tuyến qua Internet hiệu quả.
- Thực hiện tốt các quy định, kế hoạch của tổ chuyên môn và nhà trường.
6.4. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp
- Phối hợp chặt chẽ với giáo viên dạy và hỗ trợ giáo viên dạy trong công tác quản lí lớp học.
- Chủ động phối hợp với CMHS, tạo điều kiện thuận lợi cho HS học tập cũng như quản lí HS.
6.5. Đối với tổ kỹ thuật hỗ trợ dạy học trực tuyến
- Có trách nhiệm nghiên cứu việc dạy học trực tuyến và tập huấn cho toàn thể GV trong nhà trường.
- Tạo tài khoản cho GV nhà trường và toàn thể HS; hỗ trợ cho GV trong quá trình thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch dạy học trực tuyến qua Internet nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới, trong quá trình thực hiên có khó khăn, vướng mắc trao đổi cùng với lãnh đạo nhà trường giải quyết. Quá trình thực hiện Kế hoạch có thể có những điều chỉnh, các bộ phận theo dõi thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận: - Hiệu trưởng - Các Phó Hiệu trưởng - Ban đại diện CMHS và CMHS. - Tổ trưởngCác tổ CM và GV; - Lưu VP. | KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Bùi Thị Thu Hằng |
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CỤ THỂ
(Kèm theo kế hoạch số 142/KH-THPT TQK ngày 30/3/2020)
1.Đối với giáo viên chủ nhiệm:
- Mỗi lớp tạo một nhóm Facebook gồm các thành viên: giáo viên chủ nhiệm; giáo viên bộ môn và học sinh của lớp.
- Tên các nhóm lớp nên đặt VD như 12A1 TQK 2017 - 2020
11A1 TQK 2018 - 2021
10 A1 TQK 2019 – 2022
……………………….
- Giáo viên chủ nhiệm báo cho khối trưởng tên nhóm của lớp mình.
- GVCN kết hợp với GVBM , cha mẹ học sinh quản lý, đôn đốc và kiểm tra việc học tâp của học sinh lớp mình.
- Các đồng chí khối trưởng lập danh sách tên nhóm của từng lớp gửi về các đồng chí trong Ban giám hiệu để tiện theo dõi và kiểm tra.
- Các nhóm trên chỉ phục vụ cho mục đích dạy và học.
- Thời gian hoàn thành trước ngày 11/4/2020.
2. Đối với tổ, nhóm chuyên môn:
Các tổ nhóm có thể chọn các hình thức sau để dạy cho học sinh:
- Khuyến khích các đồng chí giáo viên dạy và quay bài dạy sau đó thống nhất trong nhóm. Giáo viên bộ môn lớp nào lấy bài đăng vào nhóm của lớp đó chung cho cả khối.
- Theo dõi để có lịch phát sóng bài dạy trên truyền hình của các đài truyền hình với môn học của nhóm.
- Tham khảo bài day trên truyền hình của các đài truyền hình, thống nhất trong nhóm chọn lấy bài chung cho cả khối.
- Thống nhất hình thức kiểm tra đánh giá học sinh trong nhóm cho cả khối. Khuyến khích các nhóm tổ chức kiểm tra bằng ứng dụng các phần mềm.
Sau khi thống nhất các đồng chí tổ trưởng làm báocaó kế hoạch chi tiết gửi về hòm thư của các đồng chí trong Ban giám hiệu trước ngày 11/4/2002.
Tổ trưởng có trách nhiệm báo cáo Hiệu trưởng, các phó Hiệu trưởng theo đúng quy định nội dung và thời gian
3. Đối với giáo viên bộ môn:
- Các đồng chí giáo viên bộ môn lớp nào chịu trách nhiệm lấy bài đã thống nhất trong nhóm và đăng vào nhóm lớp của mình dạy theo phân phối chương trình và tiến độ dạy học.
- Kết hợp với GVCN quản lý, đôn đốc và kiểm tra việc học tập của học sinh.
- Cung cấp lịch học trên truyền hình cho học sinh, với những học sinh không có điều kiện học qua Internet.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trên lớp học khi đã thống nhất trong tổ nhóm. Khuyến khích các đồng chí kiểm tra bằng ứng dụng các loại phần mềm giáo dục.
4. Phân công trong Ban giám hiệu:
Đồng chí Đông phụ trách chung, phụ trách khối 11
Đồng chí Cảnh phụ trách khối 10
Đồng chí Hằng phụ trách toàn bộ nhiệm vụ chuyên môn; phụ trách khối 12
5. Thời gian đăng bài.
Để trách quá tải cho học sinh các thầy cô đăng bài theo lịch sau:
Toán,Sử, Địa ,CD, Tin: Thứ 2,4,6
Văn, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh: Thứ 3,5,7
Lịch trên có thể linh hoạt thay đổi.
Trên đây là kế hoạch chi tiết về việc dạy và học qua truyền hình và Internet. Đề nghị các đồng chí nghiêm túc thực hiệncó gì vướng mắc các đồng chí phản ánh trực tiếp với các đồng chí trong Ban giám hiệu để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận: - Hiệu trưởng - Các Phó Hiệu trưởng - Ban đại diện CMHS và CMHS. - Tổ trưởngCác tổ CM và GV; - Lưu VP. | KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Bùi Thị Thu Hằng |